ก่อน หางาน Accounting มาดูกันว่าเป็นงานแบบไหน


หางาน Accounting

งานบัญชีหรือก็คืองาน Accounting เป็นงานที่เกี่ยวกับการบริหารทางด้านบัญชี รวมไปถึงการบันทึก การจัดเก็บ รวบรวม และการตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับเอกสารทางบัญชี ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการบันทึกรายรับรายจ่าย ไปจนถึงการทำรายการทางการเงิน เรียกคนที่ทำหน้าที่นี้ว่า นักบัญชี ในบทความจะพูดถึงเรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาชีพนี้ก่อน หางาน Accounting ว่ามีอะไรบ้าง 

ผู้ หางาน Accounting ต้องเรียนจบสาขาอะไร 

คนที่ หางาน Accounting จะต้องจบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ (สาขาการบัญชี) คณะวิทยาการจัดการ (สาขาวิชาการบัญชีบริหาร) คณะเศรษฐศาสตร์ (สาขาการบัญชี) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี (สาขาการบัญชี) คณะสังคมศาสตร์ (สาขาการบัญชี) คณะบริหารศาสตร์ (สาขาการบัญชี) ซึ่งเหตุผลที่ทำไมสายงานด้านบัญชีไม่เปิดกว้างให้คนที่จบการศึกษาจากสาขาอื่นได้เข้ามาสมัครก็เพราะว่างานบัญชีนั้นเป็นงานเฉพาะทางซึ่งจำเป็นต้องมีความเข้าใจและความรู้ในเนื้อหาอย่างลึกซึ้งละเอียด ไม่อาจฝึกหัดภายในเวลาอันสั้นได้ ต้องใช้เวลาในการศึกษาเป็นเวลานาน ไม่เหมือนงานสายอื่นที่สามารถฝึกหัดกันได้แม้ไม่ได้ศึกษาจบด้านนั้นมาโดยตรง 

ประเภทของงาน Accounting มีอะไรบ้าง 

เมื่อกล่าวถึงประเภทงาน Accounting นั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท โดยจะกล่าวได้ดังนี้ 

  • งานบัญชีของธุรกิจ เป็นงานบัญชีทั่วไปซึ่งนักบัญชีจะทำงานนี้ให้กับบริษัทเอกชนทั่วไป 
  • งานบัญชีสาธารณะ เป็นงานบัญชีอิสระซึ่งผู้ที่ทำบัญชีจะบริการโดยไม่ต้องเป็นลูกจ้างองค์กรหรือหน่วยงานใด 
  • งานบัญชีของรัฐบาล เป็นงานบัญชีที่ปฏิบัติให้กับหน่วยงานซึ่งนักบัญชีจะเป็นข้ารายการที่ประจำในหน่วยงานนั้น ๆ 

คนที่ต้องการ หางาน Accounting ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร 

สำหรับคุณสมบัติของคนที่ หางาน Accounting นั้น จะสามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้ 

  • ต้องมีความรอบคอบและละเอียด เพื่อการตรวจสอบเอกสารทางบัญชีที่ถูกต้อง รวมถึงการเก็บรักษาข้อมูลในที่ปลอดภัย 
  • มีความสามารถและความรู้อย่างเต็มเปี่ยมเกี่ยวกับบัญชี ไม่ว่าจะเป็นภาคปฏิบัติหรือภาคทฤษฎี ก็นำมาใช้ประยุกต์กับงานได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง 
  • เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ อีกทั้งเก็บรักษาข้อมูลเป็นความลับได้อย่างดี เนื่องจากนักบัญชีจำเป็นต้องรู้ถึงการเคลื่อนไหวทางการเงินขององค์กร แล้วไม่นำข้อมูลเหล่านี้ไปเปิดเผยสู่ภายนอก 
  • รับผิดชอบต่อวิชาชีพ ผู้ที่เป็นนักบัญชีจะต้องสามารถเสนอข้อมูลด้านบัญชีได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง น่าเชื่อถือ เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจ 
  • รับเทคโนโลยีใหม่ ๆ แล้วนำไปปรับใช้กับบัญชี อีกทั้งยังพัฒนาให้งานบัญชีมีความทันสมัย 

จากบทความนี้ทำให้ได้รู้ถึงเรื่องที่เกี่ยวกับงานบัญชีหรือ Accounting ก่อนที่จะ หางาน Accounting ซึ่งเป็นงานเฉพาะกลุ่มที่ไม่สามารถรับคนที่ไม่ได้จบงานบัญชีโดยตรง เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้และความละเอียดเป็นอย่างมาก ฉะนั้นผู้จะทำงานนี้ได้จำเป็นต้องศึกษาจบจากสาขาบัญชี